วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จิ๊กซอว์ชีวิต 29,220 ชิ้น

      กีฬาเบสบอล  ฟุตบอล และมวย  ถ้าจะดูให้สนุกในเกมการแข่งขันนั้น  ต้องมีการพลิกล๊อกเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด เช่น ตีโฮมรันจนเอาชนะทีมที่นำอยู่ได้  ได้ลูกโทษจาการฟาวส์ ชนะน๊อกเอ๊าต์  กีฬาคือการแข่งขัน  มนุษย์จึงชอบนำชีวิตมาเปรียบเทียบกับกีฬา ถ้าเช่นนั้นแล้วชีวิตของมนุษย์เองก็สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างไม่คาดคิด ทำให้ชีวิตแปรเปลี่ยนไปได้ทุกกรณี  ไม่ว่าจะเป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัย  การหางาน การแต่งงาน ฯลฯ
       แต่ "สิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน" ในการแข่งขันกีฬาทุกประเภท คือความแตกต่างเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ นักกีฬาจะต้องฝึกร่างกายให้พร้อมอยู่ทุกวัน  แม้เวลาและวิธีการที่ใช้ฝึกซ้อมจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อถึงวันแข่งขัน ก็อาจเกิดผลลัพท์ที่ยิ่งใหญ่อย่างคาดไม่ถึง

[ชีวิตของเราเป็นเสมือนจิ๊กซอว์ขนาดใหญ่
ที่จะต้องต่อ "ทีละชิ้นๆ"
ให้ประสานกันอย่างดี]

      เช่นเดียวกับการทำข้อสอบ สิ่งที่จะทำให้เราทำข้อสอบได้ดี คือการเตรียมตัวอ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอก่อนสอบ ไม่ใช่บรรยากาศของห้องสอบ
     
      ตัวผมชอบเปรียบเทียบชีวิตกับจิ๊กซอว์มากกว่า ชีวิตของเราเป็นเสมือนจิ๊กซอว์ขนาดใหญ่ที่จะต้องต่อ "ทีละชิ้นๆ" ให้ประสานกันอย่างดี จิ๊กซอว์ดังกล่าวมีทั้งหมดมากถึง 29,220 ชิ้น  ตามอายุขัยโดยเฉลี่ยของมนุษย์ คือ 365 วัน X 80 ปี = 29,220 ชิ้น ในช่วง 80 ปีนี้ ถ้าคำนวณเดือนกุมภาพันธ์ที่มี 29 วัน อีก 20 ครั้งเข้าไปด้วย จำนวนจิ๊กซอว์ก็จะเพิ่มมากขึ้นอีก  และถ้าในอนาคตวิทยาการทางการแพทย์ดีขึ้น อายุขัยโดยเฉลี่ยของมนุษย์ก็อาจเพิ่มมากขึ้น จำนวนจิ๊กซอว์อาจมากถึง 30,000 ชิ้น
       จุดที่แตกต่างกันระหว่างจิ๊กซอว์ทั่วไปกับจิ๊กซอว์ชีวิต  คือเราสามารถเห็นภาพจิ๊กซอว์ที่สมบูรณ์แล้วก่อนลงมือต่อ  ในทางตรงกันข้ามไม่มีใครรู้ได้ว่า ภาพจิ๊กซอว์ชีวิตจะออกมาเป็นอย่างไร  จนกว่าจะต่อเสร็จ  มีเพียงตัวเราเท่านั้นที่ต้องต่อภาพนั้นขึ้นเองทีละน้อยทีละนิด

     


          ผู้คนมากมายอยากประสบความสำเร็จในชีวิตเร็วๆ ดูเหมือนว่าการประสบความสำเร็จด้วยอายุน้อย คือความหวังสูงสุดที่ทุกคนปรารถนา พวกเราดูนาฬิกาบ่อยๆเพื่อตรวจสอบว่า สิ่งที่ทำก้าวหน้าไปถึงไหนแล้ว
           แต่เรากลับลืมไปว่า สิ่งที่จำเป็นมากกว่านาฬิกาคือเข็มทิศ  เพราะความสำเร็จของชีวิตตัดสินจากจิ๊กซอว์ตัวสุดท้าย สิ่งที่สำคัญมากกว่า "ไปเร็วแค่ไหน" คือ "ไปถูกทางหรือไม่"
           นอกจากนี้  สิ่งที่จำเป็นมากกว่าเข็มทิศคือกระจก  เราต้องใช้กระจกส่องย้อนตัวเองเสมอว่า "ตอนนี้ตัวเองกำลังทำอะไรอยู่" แต่คนเรามักต้องการนาฬิกามากกว่าเข็มทิศ  ต้องการเข็มทิศมากกว่ากระจก
            ความสำเร็จของชีวิต  ไม่ใช่ความสำเร็จยิ่งใหญ่เพียงครั้งเดียว  แต่เป็นการถักทอชัยชนะขึ้นทุกวัน การเฝ้ารอชัยชนะแบบพลิกล๊อกหรือรอจุดเปลี่ยน เป็นการเสียเวลาชีวิตในแต่ละวันไปโดยเปล่า  ยิ่งเป็นคนที่ไร้ความสามารถ  ก็จะยิ่งชอบจินตนาการว่า "สมมติว่าเป็นแบบนั้น....ถ้ามีโอกาสแบบนี้...." จงอย่าสมมติ  ให้ลงมือทำเลยในตอนนี้  จงปลูกเมล็ดความฝันให้ผลิบานขึ้นจริงในทุกๆวัน เวลาวัตถุดิบสร้างวิญญาณให้มนุษย์

             การเลิกบุหรี่ถือเป็นการตัดสินใจหนึ่ง.....ที่ยากลำบากที่สุดในชีวิต  บางคนปฏิญญาณอย่างมุ่งมั่นว่า "จะเลิกให้ได้ภายในวันที่ 1 มกราคม" นี่ไม่ใช่คำสัญญาว่าจะเลิกภายในวันที่ 1 มกราคม  แต่เป็นการปลอบใจตัวเองว่า เรายังสามารถสูบบุหรี่ได้จนถึงวันที่ 31 มกราคม คนที่คิดว่า "อดบุหรี่วันนี้สักวันดีกว่า" แล้วค่อยๆทำไปเรื่อยๆทุกวัน อาจประสบความสำเร็จมากกว่าด้วยซ้ำ
              จงอย่ารอคอยปาฏิหาริย์หรือการพลิกล็อกใดๆในชีวิต  ให้ลงมือปฏิบัติจริงในตอนนี้เลย เมื่ออยู่ต่อหน้าปัญหาที่มองไม่เห็นทางแก้   จงอย่ากังวลใจว่า "ต้องทำอย่างไร" แต่จงไตร่ตรองอย่างรอบคอบว่า "วันนี้ฉันจะสามารถทำอะไรเพื่อแก้ไขปัญหานี้ได้บ้าง"

             มีใครคนหนี่งกล่าวไว้ว่า "ต่อให้เราสามารถย้อนเวลากลับไปในอดีต ก็ไม่มีทางแก้ไขอดีตได้ แต่ถ้าเริ่มต้นใหม่ในตอนนี้ จะสามารถเปลี่ยนผลลัพท์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้"
              จงร่างภาพจิ๊กซอว์ของชีวิตคุณตั้งแต่ตอนนี้  จงจินตนาการถึงภาพขนาดใหญ่ของชีวิตที่อยากเห็นในวันสุดท้ายเมื่อต้องการลาจากโลกนี้ไป  ถ้าคิดว่า  วันนี้เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นหนึ่งของชีวิต  หากจิ๊กซอว์ชิ้นนี้ขาดหายไป คุณจะรู้สึกเสียดายมากแค่ไหน
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น